Đề cương chi tiết các học phần 2022

ĐỀ CƯƠNG CHI TIẾT HỌC PHẦN CƠ SỞ DỮ LIỆU VÀ DỮ LIỆU LỚN

TRƯỜNG ĐH TÀI CHÍNH – NGÂN HÀNG HÀ NỘI

VIỆN CÔNG NGHỆ THÔNG TIN

BỘ MÔN TIN ỨNG DỤNG

 

ĐỀ CƯƠNG CHI TIẾT HỌC PHẦN

CƠ SỞ DỮ LIỆU VÀ DỮ LIỆU LỚN

Hệ đào tạo: Đại học chính quy

Ngành Công nghệ thông tin

 

  1. Thông tin chung về học phần

– Tên học phần:    CƠ SỞ DỮ LIỆU VÀ DỮ LIỆU LỚN

(DATABASE SYSTEM and BIG DATA)

– Mã học phần:                            DCT.02.42

– Số tín chỉ:                                   3 (60 tiết, mỗi tiết 45 phút)

– Phân bổ giờ tín chỉ đối với các hoạt động: (số lượng tiết)

+ Lý thuyết:                             33 tiết

+ Bài tập và thảo luận:           9 tiết

+ Tự học:                                 18 tiết

– Khoa, Bộ môn phụ trách học phần: Bộ môn Tin ứng dụng, Viện Công nghệ thông tin

– Giảng viên phụ trách học phần (dự kiến):

+ Họ và tên: Đỗ Trung Tuấn

+ Chức danh: Giảng viên cao cấp

+ Thông tin liên hệ: 0904218247, tuandt2011@gmail.com

+ Họ và tên: ThS. Bùi Thị Thu Hiền

+ Chức danh: Giảng viên

+ Thông tin liên hệ: ĐT: 0985220287; Email: buithuhien1987@gmail.com

  1. Các học phần tiên quyết

Các học phần tiên quyết

  • 02.31- Cơ sở lập trình
  • 02.06- Cấu trúc dữ liệu và giải thuật
  1. Mục tiêu của học phần

3.1 Mục tiêu chung:

Trang bị cho sinh viên kiến thức cơ bản về cơ sở dữ liệu; các phương pháp thiết kế các hệ quản trị cơ sở dữ liệu; quy trình xây dựng một cơ sở dữ liệu thực tiễn, lưu trữ cơ sở dữ liệu trên bộ nhớ ngoài; thực hiện và tối ưu các truy vấn.

3.2 Mục tiêu cụ thể

  1. a) Về kiến thức: Trang bị cho sinh viên kiến thức về Hệ cơ sở dữ liệu, Thiết kế được các hệ quản trị cơ sở dữ liệu; xây dựng được một cơ sở dữ liệu tối ưu các truy vấn; lưu trữ được cơ sở dữ liệu.
  2. b) Về kỹ năng: Rèn luyện cho sinh viên kỹ năng về xử lý các vấn đề về Hệ cơ sở dữ liệu, xây dựng cơ sở dữ liệu và biết cách tối ưu các truy vấn.
  3. c) Về năng lực tự chủ và trách nhiệm: Giúp sinh viên nhận thức được vai trò, trách nhiệm của người làm kỹ thuật tin học: cẩn thận, làm việc từng bước theo đúng quy trình.
  4. Chuẩn đầu ra của học phần

4.1. Về kiến thức

CLO 1.1: Vận dụng được các kiến thức về cơ sở dữ liệu và dữ liệu lớn để đề xuất giải pháp xây dựng một hệ cơ sở dữ liệu trong doanh nghiệp.

4.2. Về kỹ năng

CLO 2.1: Thiết kế được cơ sở dữ liệu, dữ liệu lớn của các doanh nghiệp.

CLO 2.2: Phân tích, đánh giá được mối quan hệ trong cơ sở dữ liệu, các phương pháp thiết kế các hệ quản trị cơ sở dữ liệu; quy trình xây dựng một cơ sở dữ liệu thực tiễn.

4.3. Về năng lực tự chủ và trách nhiệm

CLO 3.1: Chủ động đưa ra ý kiến khi thảo luận trong nhóm hoặc thảo luận trong lớp; có khả năng tự học, tự nghiên cứu nâng cao trình độ chuyên môn.

Ghi chú: CLO = Course Learning Outcomes = Chuẩn đầu ra của học phần.

  1. Ma trận mức độ đóng góp của CĐR học phần (CLO) vào CĐR của CTĐT (PLO/PIs)
   

PLO

 

PIs

CLOs

PLO1.2 PLO2.2 PLO3.2
PI 1.2-2 PI 12-3 PI 2.4-1 PI2 .4-2 PI 3.2-1 PI 3.2-2
1 CLO 1.1: Vận dụng được các kiến thức về cơ sở dữ liệu và dữ liệu lớn để đề xuất giải pháp xây dựng một hệ cơ sở dữ liệu trong doanh nghiệp M M        
2 CLO 2.1: Thiết kế được cơ sở dữ liệu, dữ liệu lớn của các doanh nghiệp.     M M    
3 CLO 2.2: Phân tích, đánh giá được mối quan hệ trong cơ sở dữ liệu, các phương pháp thiết kế các hệ quản trị cơ sở dữ liệu; quy trình xây dựng một cơ sở dữ liệu thực tiễn     M M    
4 CLO 3.1: Chủ động đưa ra ý kiến khi thảo luận trong nhóm hoặc thảo luận trong lớp; có khả năng tự học, tự nghiên cứu nâng cao trình độ chuyên môn.         M M
  Tổng hợp toàn bộ học phần M M M M M M

 

  1. Nhiệm vụ của sinh viên

– Tham dự giờ lên lớp: Tối thiểu 80% số tiết học trên lớp,  trong phòng thực hành có sự giảng dạy, hướng dẫn trực tiếp của giáo viên;

– Bài tập, thảo luận:

+ Đọc tài liệu, chuẩn bị và tham gia thảo luận theo hướng dẫn của giáo viên;

+ Thực hiện đầy đủ các bài tập được giao;

– Làm bài kiểm tra định kỳ;

– Tham gia thi kết thúc học phần.

  1. Tài liệu học tập:

7.1. Giáo trình chính:

[1]. Đỗ Trung Tuấn, Cơ sở dữ liệu và dữ liệu lớn, Giáo trình Trường đại học Tài chính ngân hàng Hà Nội, 2022

7.2. Sách tham khảo:

[1]. C. J. Date, An Introduction to Database systems, Ed. Pearson, 7th edition, 2010

[2]. Đỗ Trung Tuấn, Cơ sở dữ liệu, nxb. Đại học quốc gia Hà Nội, 2010

  1. Nội dung học phần

8.1 Mô tả tóm tắt nội dung học phần

Học phần gồm các nội dung: Giới thiệu chung về cơ sở dữ liệu, lý thuyết thiết kế cơ sở dữ liệu và ngôn ngữ hỏi đáp dữ liệu, các bước xây dựng một cơ sở dữ liệu thực tế; các phương tiện lưu giữ cơ sở dữ liệu và kỹ thuật tổ chức các tệp; quá trình xử lý và tối ưu truy vấn.

Chương 1. Tổng quan về Hệ cơ sở dữ liệu. Nội dung chương này chủ yếu giới thiệu các những khái niệm cơ bản về Hệ cơ sở dữ liệu, mô tả bức tranh tổng quan về một cơ sở dữ liệu, tổ chức thao tác và ứng dụng của cơ sở dữ liệu.

Chương 2. Giới thiệu về các phụ thuộc hàm, khóa của lược đồ, phủ tối thiểu, chuẩn hóa cơ sở dữ liệu

Chương 3. Trình bày về các bước xây dựng một cơ sở dữ liệu thực tế, các nghiên cứu ban đầu khi xây dựng để cài đặt, nhập dữ liệu và tính toán

Chương 4. Trình bày cách lưu trữ cơ sở dữ liệu ở bộ nhớ ngoài, các công cụ lưu trữ.

Chương 5. Tìm hiểu về cách xử lý và tối ưu truy vấn, các bước xử lý một truy vấn, các phương pháp tối ưu truy vấn, chuyển truy vấn thành đại số quan hệ.

Chương 6. Dữ liệu lớn: trình bày tiếp cận tổ chức và xử lí dữ liệu trong môi trường dữ liệu lớn và tính toán khắp nơi.

8.2 Ma trận phù hợp giữa các Chương của học phần với CĐR học phần (CLO)

 

STT Chương CLO

1.1

CLO

1.2

CLO

2.1

CLO

2.2

CLO

2.3

CLO

3.1

CLO

3.2

CLO

3.3

1 Chương 1Giới thiệu chung về cơ sở dữ liệu. P              
2 Chương 2: Lý thuyết thiết kế cơ sở dữ liệu     P          
3 Chương 3: Các bước xây dựng một cơ sở dữ liệu thực tế P     P     P P
4 Chương 4: Lưu trữ cơ sở dữ liệu ở bộ nhớ ngoài     P   P P P  
5 Chương 5: Xử lý và tối ưu truy vấn   P   P P P P P
6 Chương 6. Dữ liệu lớn P P   P P   P P

Ghi chú: I: Introduction/ Giới thiệu

P: Proficient/ Thuần thục, đủ

A: Advanced/ Nâng cao

  1. Kế hoạch giảng dạy
Bài dạy Nội dung giảng dạy Số tiết

(LT, BT, TH)

CLO Nhiệm vụ của sinh viên
Bài 1 Chương 1. GIỚI THIỆU CHUNG VỀ CƠ SỞ DỮ LIỆU

1.1. Cơ sở dữ liệu

3 CLO1.1 Đọc trước giáo trình
Bài 2 1.2. Hệ quản trị cơ sở dữ liệu 3 CLO1.1 Đọc trước giáo trình
Bài 3 1.3. Hệ cơ sở dữ liệu 3 CLO1.1 Đọc trước giáo trình
Bài 4 1.4. Ứng dụng của cơ sở dữ liệu 3 CLO1.1

CLO3.1

Tự nghiên cứu

 

Bài 5 Chương 2.LÝ THUYẾT THIẾT KẾ CƠ SỞ DỮ LIỆU

2.1. Khái niệm

2.1. Phụ thuộc hàm

3 CLO1.1 Đọc trước giáo trình
Bài 6 2.3. Phủ tối thiểu

2.3.1. Tập phụ thuộc hàm tương đương

2.3.2. Phủ tối thiểu của tập phụ thuộc hàm

3 CLO1.1 Đọc trước giáo trình
Bài 7 2.4. Chuẩn hóa cơ sở dữ liệu 3 CLO1.1 Đọc trước giáo trình
Bài 8 2.4.1. Các dạng chuẩn

2.4.2. Thuật toán phân rã lược đồ cơ sở dữ liệu

3 CLO1.1

CLO3.1

Tự nghiên cứu
Bài 9,10 Bài tập, thảo luận

Kiểm tra giữa kì bài  1

5 tiết BT

1 kiểm tra

CLO2.1

CLO2.2

Làm bài tập theo yêu cầu
Bài 11 Chương 3: CÁC BƯỚC XÂY DỰNG MỘT CƠ SỞ DỮ LIỆU THỰC TẾ

3.1. Nghiên cứu ban đầu cơ sở dữ liệu

3.2. Thiết kế cơ sở dữ liệu

3 CLO1.1 Đọc trước giáo trình
Bài 12 3.2.1. Xây dựng cơ sở dữ liệu

3.2.2. Cài đặt và nhập dữ liệu

3.2.3. Thao tác, kiểm tra và tính toán

3 CLO1.1

CLO3.1

Tự nghiên cứu
Bài 13 Chương 4. LƯU TRỮ CƠ SỞ DỮ LIỆU Ở BỘ NHỚ NGOÀI

4.1. Các công cụ lưu trữ

4.2. Đặt các tệp lên đĩa từ

2 CLO1.1 Đọc trước giáo trình
Bài 14 4.4. Các cấu trúc chỉ mục

4.4.1 Các kiểu chỉ mục có thứ tự đơn

 3 CLO1.1

CLO3.1

Tự nghiên cứu
Bài 15 Bài tập, thảo luận

Kiểm tra giữa kì bài  2

2 tiết BT

1 kiểm tra

CLO2.1

CLO2.2

Làm bài tập theo yêu cầu
Bài 16 Chương 5. XỬ LÝ VÀ TỐI ƯU TRUY VẤN

5.1. Các bước xử lý một truy vấn

3 CLO1.1 Đọc trước giáo trình
Bài 17 5.2. Các thuật toán cơ bản thực hiện các phép toán của truy vấn 3 CLO1.1

CLO3.1

Tự nghiên cứu
Bài 18 Chương 6. Dữ liệu lớn

6.1. Giới thiệu về dữ liệu lớn

3 CLO1.1 Đọc trước giáo trình
Bài 19 6.2. Các bài toán trong dữ liệu lớn   CLO1.1

CLO3.1

Tự nghiên cứu
Bài 20 Bài tập, thảo luận

Kiểm tra cuối kỳ bài 3

Tổng kết học phần

2 tiết BT

1 tiết kiểm tra

CLO2.1

CLO2.2

Làm bài tập theo yêu cầu

 

  1. Phương pháp dạy học

10.1 Các phương pháp dạy học được sử dụng

STT Phương pháp dạy học Lựa chọn
1 Phương pháp chung là thuyết trình kết hợp linh hoạt với các phương pháp dạy học tích cực x
2 Phương pháp dạy học theo nhóm: Thảo luận nhóm; làm bài tập, bài tập lớn theo nhóm  x
3 Phương pháp dạy học theo dự án mô phỏng thực tế  
4 Dạy học thực hành (trong phòng máy tính) x
5 Dạy học trải nghiệm: Kiến tập, thực tập doanh nghiệp  
6 Hướng dẫn tự học x

 

10.2 Ma trận phù hợp giữa phương pháp đánh giá với CLO

STT Phương pháp dạy học CLO 1.1 CLO 2.1 CLO 2.2 CLO 3.1
1 Thuyết trình x x x  
2 Thực hành x x x  
3 Hướng dẫn tự học x x x x

 

  1. Đánh giá kết quả học tập

11.1. Phương pháp, hình thức đánh giá

11.1.1 Các phương pháp đánh giá

  • Đánh giá chuyên cần (Tham gia học trên lớp; ý thức, thái độ, chất lượng tham gia các hoạt động học tập)
  • Đánh giá kiến thức, kỹ năng:
    • Vấn đáp: Theo câu hỏi
    • Viết: Tự luận,
    • Thực hành: Trên máy tính

11.1.2 Các hình thức đánh giá

  • Đánh giá thường xuyên (chuyên cần)
  • Đánh giá định kỳ (2 bài kiểm tra 1 tiết tự luận và 1 bài tiểu luận trong kỳ)
  • Đánh giá tổng kết: Thi kết thúc học phần vấn đáp

11.2 Đánh giá mức độ đạt CĐR của học phần

Thành phần đánh giá Trọng số

(%)

Hình thức đánh giá Công cụ đánh giá CLO Trọng số CLO trong thành phần đánh giá

(%)

Lấy dữ liệu đo lường mức độ đạt PLO/PI
(1) (2) (3) (4) (5) (6) (7)
Điểm chuyên cần 10 Đánh giá quá trình Tự đánh giá      
01 bài kiểm tra tự luận 45 phút giữa kỳ 30 Tự luận Tự đánh giá CLO1.1, CLO2.1 60%

40%

 
01 bài kiểm tra tự luận 45 phút cuối kỳ Tự luận Tự đánh giá CLO1.1, CLO2.2 60%

40%

 
Bài thi hết học phần tự luận 90 phút 60 Tự luận Tự đánh giá CLO1.1 40%  
CLO2.1 30%
CLO2.2 30%

 

11.3. Các cách đánh giá kết quả học tập

11.3.1 Các cách đánh giá bài kiểm tra tự luận trong kỳ và thi tự luận cuối học phần

Tiêu chí đánh giá của từng câu hỏi trong đề thi Mức chất lượng Thang điểm %
–        Nội dung đủ, trả lời đúng 100% câu hỏi.

–        Trình bày rõ ràng, diễn đạt ngắn gọn, súc tích, logic.

–        Mắc 1-2 lỗi về thuật ngữ chuyên môn.

–        Còn vài lỗi chính tả.

Mức A

(Vượt quá mong đợi)

85 – 100
–        Trả lời đúng 70-80% câu hỏi.

–        Trình bày rõ ràng, diễn đạt logic.

–        Mắc ít lỗi (3-5) lỗi về thuật ngữ chuyên môn.

–        Có khá nhiều lỗi chính tả.

Mức B

(Đáp ứng được mong đợi)

70 – 84
–        Trả lời đúng 50-60% câu hỏi.

–        Trình bày không rõ ý, chưa logic.

–        Mắc lỗi về thuật ngữ chuyên môn (trên 5 lỗi).

–        Nhiều lỗi chính tả.

 

Mức C

(Đạt)

 

55 – 69

–        Trả lời đúng 40-50% câu hỏi.

–        Không làm hết câu hỏi, bỏ nội dung hơn 60%.

–        Trình bày tối nghĩa, diễn đạt không rõ ý.

–        Mắc nhiều lỗi về thuật ngữ chuyên môn.

–        Nhiều lỗi chính tả.

 

Mức D

(Đạt, song cần cải thiện)

 

40 – 54

–        Các trường hợp còn lại Mức F

(Không đạt)

 Dưới 40

 

11.3.2 cách đánh giá chuyên cần

Tiêu chí đánh giá Mức chất lượng Thang điểm
–        Tham gia học tập trên lớp đạt trên 95% số tiết học

–        Tham gia tích cực thảo luận trên lớp

–        Ý thức, thái độ học tập tốt

Mức A

(Vượt quá mong đợi)

8,5 – 10
–        Tham gia học tập trên lớp đạt từ 90-95% số tiết học

–        Có tham gia thảo luận trên lớp

–        Ý thức, thái độ học tập tốt

Mức B

(Đáp ứng được mong đợi)

7,0 – 8,4
–        Tham gia học tập trên lớp đạt từ 85-90% số tiết học

–        Ít tham gia thảo luận trên lớp

–        Ý thức, thái độ học tập chưa cao

 

Mức C

(Đạt, song cần cải thiện)

 

5,5 – 6,9

–        Tham gia học tập trên lớp đạt từ 75% số tiết học

–        Không tham gia thảo luận trên lớp

–        Ý thức, thái độ học tập không nghiêm túc

 

Mức D

(Chưa đạt)

 

4,0 – 5,4

 

  1. Cơ sở vật chất phục vụ giảng dạy:
  • Giảng đường: bảng, màn chiếu
  • Danh mục trang thiết bị: máy chiếu, micro, SQL SERVER;
  • Các nhóm sinh viên mang theo máy tính đã cài đặt các phần mềm phục vụ học tập.

 

Hà Nội, ngày 21 tháng 12 năm 2022

Hiệu trưởng

 

 

 

 

PGS.TS. Phạm Ngọc Ánh

Viện trưởng

 

 

 

 

TS. Phùng Văn Ổn

Trưởng bộ môn

 

 

 

 

ThS. Vũ Minh Tâm

Người soạn đề cương

 

 

 

 

Đỗ Trung Tuấn

 

 

Các tin liên quan