Đào tạo

ĐỀ CƯƠNG CHI TIẾT HỌC PHẦN THIẾT KẾ HỆ THỐNG THƯƠNG MẠI ĐIỆN TỬ

TRƯỜNG ĐH TÀI CHÍNH – NGÂN HÀNG HÀ NỘI

KHOA CÔNG NGHỆ THÔNG TIN

BỘ MÔN TIN ỨNG DỤNG

 

ĐỀ CƯƠNG CHI TIẾT HỌC PHẦN

THIẾT KẾ HỆ THỐNG THƯƠNG MẠI ĐIỆN TỬ

Hệ đào tạo: Đại học chính quy

Ngành: Công nghệ thông tin

 

  1. Thông tin chung về học phần

– Tên học phần: THIẾT KẾ HỆ THỐNG THƯƠNG MẠI ĐIỆN TỬ

(DESIGN E-COMMERCE SYSTEM)

– Mã học phần:  DCT.02.26

– Số tín chỉ: 3 (60 tiết, mỗi tiết 45 phút)

– Phân bổ giờ tín chỉ đối với các hoạt động: (số lượng tiết)

+ Lý thuyết:     27 tiết

+ Bài tập và thảo luận: 15 tiết

+ Tự học:         18 tiết

– Khoa, Bộ môn phụ trách học phần: Bộ môn Tin ứng dụng Khoa CNTT

– Giảng viên phụ trách học phần (dự kiến):

1) Họ và tên: TS. Phùng Văn Ổn

Chức danh: Chuyên viên cao cấp, GV chính

Thông tin liên hệ: ĐT: 0913243623; Email: onphungvan@gmail.com

2) Họ và tên: ThS. Bùi Văn Công

Chức danh: GV

Thông tin liên hệ: ĐT: 0983978015; Email: congbv.it@gmail.com

  1. Các học phần tiên quyết

Các học phần tiên quyết: DCT.02.12- Phân tích, thiết kế hướng đối tượng.

  1. Mục tiêu của học phần:

3.1 Mục tiêu chung:

Trang bị cho sinh viên các kiến thức về thiết kế, phát triển hệ thống thương mại điện tử; bao gồm phân tích, thiết kế tổng thể, thiết kế chi tiết, thiết kế kỹ thuật và vận hành hệ thống.

3.2 Mục tiêu cụ thể

  1. a) Về kiến thức: Cung cấp cho sinh viên các kiến thức cơ bản về các hệ thống kinh doanh thương mại điện tử thiết kế, phát triển hệ thống thương mại điện tử; bao gồm phân tích, thiết kế tổng thể, thiết kế chi tiết, thiết kế kỹ thuật và vận hành hệ thống.
  2. b) Về kỹ năng: Rèn luyện cho sinh viên kỹ năng thiết kế, xây dựng hệ thống thương mại điện tử.
  3. c) Về thái độ: Giúp sinh viên nhận thức được vai trò, trách nhiệm của người làm kỹ thuật tin học: cẩn thận, làm việc từng bước theo đúng quy trình.
  4. Chuẩn đầu ra của học phần

4.1. Nội dung chuẩn đầu ra học phần:

1) Về kiến thức:

CLO 1: Hiểu được các kiến thức cơ bản về hệ thống thương mại điện tử thiết kế hệ thống thương mại điện tử; bao gồm phân tích, thiết kế tổng thể, thiết kế chi tiết, thiết kế kỹ thuật và vận hành hệ thống.

CLO 2: Vận dụng được kiến thức để thiết kế các hệ thống thương mại điện tử.

CLO 3: Vận dụng được kiến thức để đánh giá giải pháp xây dựng hệ thống thương mại điện tử….

2) Về kỹ năng

CLO 4: Thiết kế được hệ thống thương mại điện tử

CLO 5: Có kỹ năng lãnh đạo, quản lý, làm việc nhóm trong các hoạt động thuộc lĩnh vực công nghệ thông tin.

CLO 6: Có kỹ thuyết trình, thương thảo trong các hoạt động thuộc lĩnh vực công nghệ thông tin.

3) Về phẩm chất

CLO 7: Có phẩm chất chính trị; có trách nhiệm công dân, trách nhiệm cộng đồng. Có đạo đức nghề nghiệp, có tinh thần hợp tác và thái độ phục vụ tốt. Năng động, có hoài bão về nghề nghiệp.

Ghi chú:   CLO = Course Learning Outcomes = Chuẩn đầu ra của học phần.

4.2. Ma trận nhất quán giữa chuẩn đầu ra học phần (CLO) với chuẩn đầu ra chương trình đào tạo (PLO):

  PLO1 PLO2 PLO3 PLO4 PLO5 PLO6 PLO7 PLO8 PLO9
CLO 1       H H H M M M
CLO 2       H H H M M M
CLO 3       H H H M M M
CLO 4       H H H H H H
CLO 5       H H H H H H
CLO 6       H H H H H H
CLO 7       M M M H H H
Tổng hợp toàn bộ học phần       H H H H H H

Ghi chú:

– PLO = Program Learning Outcomes = Chuẩn đầu ra của chương trình đào tạo

– Mức độ đóng góp của CLO và PLO được xác định cụ thể như sau:

L (Low) – CLO có đóng góp ít vào PLO

M (Medium) – CLO có đóng góp vừa vào PLO

H (High) – CLO có đóng góp nhiều vào PLO

Chú thích: H – cao; M – vừa; L – thấp – phụ thuộc vào mức hỗ trợ của CLO đối với PLO ở mức bắt đầu (L) hoặc mức nâng cao hơn mức bắt đầu; có nhiều cơ hội được thực hành, thí nghiệm, thực tế (mức M) hay mức thuần thục, thành thạo (H)).

 

4.3. Ma trận nhất quán giữa phương pháp, hình thức kiểm tra, đánh giá với chuẩn đầu ra học phần (CLO)

Ghi chú: Khi xây dựng bảng này, xem mục 5.1 để về các hình thức kiểm tra, đánh giá mà giảng viên sử dụng khi giảng dạy học phần

Hình thức đánh giá CLO1 CLO2 CLO3 CLO4 CLO5 CLO6 CLO7
1. Chuyên cần H H H M M M M
2. Vấn đáp H H H H H H M
3. Viết H H H M M M M
4. Thực hành              

4.4. Ma trận nhất quán giữa phương pháp dạy học với chuẩn đầu ra học phần (CLO)

Phương pháp giảng dạy CLO1 CLO2 CLO3 CLO4 CLO5 CLO6 CLO7
1. Thuyết trình (Trực tiếp,  Online) M M M M M M M
2. Dạy & học thực hành H H H H H H M
3. Hướng dẫn tự học M M M M M M M

4.5. Ma trận nhất quán các chương với chuẩn đầu ra học phần (CLO)

Chú thích: I: Introduction/ Giới thiệu

P: Proficient/ Thuần thục, đủ

A: Advanced/ Nâng cao

  CLO1 CLO2 CLO3 CLO4 CLO5 CLO6 CLO7
Bài 1 I I I A P P P
Bài 2 A Â A A A A P
Bài 3 A Â A A A A P
Bài 5 A Â A A A A P
Bài 7 A Â A A A A P
Bài 8 A Â A A A A P
Bài 10 A Â A A A A P
Bài 11 A Â A A A A P
Bài 13 A Â A A A A P
Bài 14 A Â A A A A P
Bài 16 A Â A A A A P
Bài 17 A Â A A A A P
Bài 18 A Â A A A A P
Bài 19 A Â A A A A P
Bài 4, 9, 12, 15, 20 A Â A A A A P

(Xem chi tiết tiêu đề các Bài dạy ở Mục 8)

  1. Nhiệm vụ của sinh viên
  • Tham dự giờ lên lớp: tối thiểu 80% số tiết học trên lớp, trong phòng thực hành có sự giảng dạy, hướng dẫn trực tiếp của giáo viên;

– Bài tập, thảo luận:

+  Đọc tài liệu, chuẩn bị và tham gia thảo luận theo hướng dẫn của giáo viên;

+  Thực hiện đầy đủ các bài tập được giao;

–  Làm bài kiểm tra định kỳ;

–  Tham gia thi kết thúc học phần.

  1. Tài liệu học tập:

6.1. Giáo trình chính: 

[1]. Nguyễn Văn Minh (2014): Giáo trình phát triển hệ thống thương mại điện tử.  NXB Thống kê.

6.2. Sách tham khảo:

[1]. Zorayda Ruth Andam (2003), Kinh doanh điện tử và Thương mại điện tử (Bản dịch). Nhóm công tác e-ASEAN UNDP-APDIP.

  1. Mô tả vắn tắt nội dung học phần:

Học phần gồm các kiến thức cơ bản về các hệ thống kinh doanh thương mại điện tử; các kiến thức công nghệ nền tảng hỗ trợ thương mại điện tử,…; được trình bày trong 5 chương:

Chương 1 giới thiệu tổng quan về phát triển hệ thống thương mại điện tử.

Chương 2 giới thiệu về phát triển dự án thương mại điện tử

Chương 3 giới thiệu về phân tích hệ thống thương mại điện tử.

Chương 4 giới thiệu về thiết kế tổng thể hệ thống thương mại điện tử.

Chương 5 giới thiệu về thiết kế chi tiết hệ thống thương mại điện tử

Chương 6 giới thiệu về thiết kế kỹ thuật và xây dựng hệ thống thương mại điện tử

Chương 7 giới thiệu về thử nghiệm và vận hành hệ thống thương mại điện tử.

  1. Kế hoạch giảng dạy:
Bài dạy Nội dung giảng dạy Số tiết

(LT, BT, TH)

Tài liệu đọc trước Nhiệm vụ của sinh viên
Bài 1 Chương 1. Tổng quan về phát triển hệ thống thương mại điện tử

1.1 Một số khái niệm về hệ thống

1.1.1 Hệ thống

1.1.2 Các thành phần hệ thống

1.1.1 Các hệ thống thông tin quản lý, kinh doanh

1.2 Hệ thống thương mại điện tử

1.2.1 Khái niệm

1.2.2 Các thành phần hệ thống

1.3 Phát triển hệ thống thương mại điện tử

1.3.1 Khái niệm

1.3.2 Các nguyên tắc phát triển

1.4 Các mô hình phát triển hệ thống thương mại điện tử

3 tiết LT Giáo trình từ tr. 9– 26.

 

Đọc trước giáo trình

 

Bài 2 Chương 2. Phát triển dự án thương mại điện tử

2.1 Quy trình phát triển dự án

2.1.1 Lập kế hoạch và đánh giá

2.1.2 Kiểm soát và ra quyết định

2.1.3 Phân bổ nguồn lực

2.1.3 Quản trị rủi ro

3 tiết LT Giáo trình từ tr. 27 – 42 Đọc trước giáo trình
Bài 3 2.2 Tìm hiểu quy trình kỹ thuật

2.2.1 Tập hợp thông tin phát triển

2.2.2 Xác định hướng giải quyết

2.2.3 Kiểm tra tính khả dụng

2.2.4 Nguyên mẫu

2.2.5 Cung cấp tài liệu

3 tiết LT Giáo trình từ tr. 42 – 69 Tự nghiên cứu
Bài 4 Bài tập, thảo luận 3 tiết   Làm bài tập theo yêu cầu
Bài 5, 6 2.3 Tính khả thi

2.3.1 Nghiên cứu tính khả thi

2.3.2 Đánh giá tính khả thi

6 tiết LT Giáo trình từ tr. 69 – 102 Tự nghiên cứu
Bài 7 Chương 3: Phân tích hệ thống thương mại điện tử

3.1 Phân tích yêu cầu hệ thống

3.1.1 Xác định yêu cầu hệ thống

3.1.2 Phân tích các yêu cầu

3.1.3 Đặc tả các yêu cầu

3 tiết LT Giáo trình từ tr. 104 – 134

 

Đọc trước giáo trình

 

Bài 8 3.2 Hệ thống hóa phân tích

3.2.1 Giới thiệu

3.2.2 Tổng quan về phân tích hướng đối tượng

3.2.2 Áp dụng phân tích hướng đối tượng

3 tiết LT Giáo trình từ tr.  135-154 Tự nghiên cứu
Bài 9 Bài tập, thảo luận 3 tiết   Làm bài tập theo yêu cầu
Bài 10 Chương 4: Thiết kế tổng thể hệ thống thương mại điện tử

4.1 Đại cương về thiết kế tổng thể

4.1.1 Khái niệm

4.1.2 Bản chất

4.1.3 Chuyển tiếp từ phân tích sang thiết kế

4.1.4 Phương pháp luận thiết kế

 3 tiết LT Giáo trình từ tr. 155 –165. Đọc trước giáo trình

 

Bài 11 4.2 Thiết kế tổng thể

4.2.1 Một số tiếp cận

4.2.2 Điều chỉnh ranh giới hệ thống

4.2.3 Thiết kế các nhân tố chính

4.2.4 Mô tả các phân đoạn trình diễn

4.3 Thiết kế giao dịch kinh doanh

4.3.1 Bổ trợ máy tính cho các giao dịch truyền thống

4.3.2 Bổ sung thương mại điện tử vào các hệ thống kế thừa

4.3.3 Thiết kế giao dịch điển hình

4.3.4 Thiết kế quản lý dữ liệu

3 tiết Giáo trình từ tr. 165 – 188. Đọc trước giáo trình

 

Bài 12 Bài tập, thảo luận 3 tiết   Làm bài tập theo yêu cầu
Bài 13 Chương 5: Thiết kế chi tiết hệ thống thương mại điện tử

5.1 Tổng quan thiết kế chi tiết

5.1.1 Khái niệm

5.1.2 Các hướng dẫn thiết kế chi tiết

5.2 Thiết kế phân đoạn trình diễn

5.2.1 Thiết kế phương tiện truyền thông

5.2.2 Sử dụng các minh họa trong các phân đoạn trình diễn

5.2.3 Một số nguyên tắc thiết kế các phân đoạn trình diễn

5.2.4 Điều khiển và các liên kết

3 tiết Giáo trình từ tr. 190 – 206. Đọc trước giáo trình
Bài 14 5.3 Thiết kế tương tác

5.3.1 Thiết kế tương tác chi tiết

5.3.2 Các mặc định

5.3.3 Các kịch bản

5.3.4 Thiết kế hội thoại

5.4 Sử dụng nguyên mẫu giao diện trong thiết kế

  Giáo trình từ tr. 206 – 227. Đọc trước giáo trình
Bài 15  Bài tập, thảo luận 3 tiết    
Bài 16 Chương 6: Thiết kế kỹ thuật và xây dựng hệ thống thương mại điện tử

6.1 Mô hình khách chủ

6.1.1 Những cân nhắc về nền tảng

6.1.2 Máy khách TMĐT

6.1.3 Máy chủ TMĐT

6.2. Một số vấn đề cơ bản về thiết kế kỹ thuật

6.2.1 Thiết kế thực thi phương tiện truyền thông

6.2.2 Thiết kế xử lý máy tính

6.2.3 Thiết kế CSDL

6.2.4 Thiết kế truyền thông

3 tiết BT Giáo trình từ tr. 229 – 250. Đọc trước giáo trình
Bài 17 6.3. Cơ bản về xây dựng hệ thống

6.3.1 Dịch chuyển, tích hợp và kết nối với các hệ thống đã có

6.3.2 Ngôn ngữ lập trình

6.3.3 Thiết kế phần mềm

6.3.4 Bộ công cụ

3 tiết Giáo trình từ tr. 250 – 266. Tự nghiên cứu
Bài 18 Chương 7: Thử nghiệm và vận hành hệ thống thương mại điện tử

7.1 Cài đặt và thử nghiệm hệ thống

7.1.1 Khái niệm

7.1.2 Quá trình thử nghiệm

7.1.3 Các cách tiếp cận về chất lượng

7.2. Vận hành hệ thống

7.2.1 Khái niệm

7.2.2 Quy trình vận hành hệ thống

7.2.3 Xây dựng kế hoạch vận hành

6 tiết Giáo trình từ tr. 267 – 287 Đọc trước giáo trình
Bài 19 7.2. Vận hành hệ thống (tiếp)

7.2.4 Những vấn đề cần xem xét trong vận hành hệ thống

7.2.5 Một số cân nhắc trong triển khai hệ thống

7.2.6 Cách thức xây dựng kế hoạch vận hành

7.2.7 Đánh giá kế hoạch vận hành

7.2.8 Triển khai kế hoạch

  Giáo trình từ tr. 287 – 302 Tự nghiên cứu
Bài 20 Bài tập, thảo luận 3 tiết BT   Làm bài tập theo yêu cầu
  1. Cơ sở vật chất phục vụ giảng dạy:

– Tên giảng đường:

– Danh mục trang thiết bị (bao gồm cả phương tiện công nghệ):

  1. Kiểm tra, đánh giá kết quả học tập:

10.1. Phương pháp, hình thức kiểm tra, đánh giá

10.1.1 Kiểm tra – đánh giá thường xuyên: Trên lớp (Lấy điểm chuyên cần)

STT Hình thức đánh giá Trọng số Yêu cầu chung, mục đích, minh chứng
1. Điểm chuyên cần: Đánh giá mức độ thực hiện các nhiệm vụ sinh viên, bao gồm việc tham gia học tập trên lớp và kiểm tra, đánh giá thường xuyên trên lớp 10% + Mục đích: Giúp sinh viên duy trì ý thức, kỷ luật trong học tập.

+ Yêu cầu:

·         Sinh viên đi học đều đặn, đúng giờ.

·         Sinh viên thực hiện đầy đủ các yêu cầu chuẩn bị học tập của GV.

10.1.2. Kiểm tra – đánh giá định kỳ

STT Hình thức đánh giá Trọng số Yêu cầu chung, mục đích, minh chứng
1. 02 bài kiểm tra tự luận 45 phút 30% + Mục đích: Giúp sinh viên củng cố kiến thức đã được học.

+ Yêu cầu: Sinh viên làm việc độc lập

2. Bài thi hết học phần (tự luận) 90 phút 60% + Mục đích: Đánh giá kết quả học tập toàn bộ học phần của SV.

+ Yêu cầu: Sinh viên làm việc độc lập

10.2. Miêu tả chi tiết các bài kiểm tra trong kỳ, bài thi hết học phần và bộ tiêu chí đánh giá:

– Bài kiểm tra trong kỳ, bài thi hết học phần: Viết bài.

– Mô tả chi tiết:

(1) Sinh viên sẽ làm 02 bài kiểm tra viết 45 phút vào giữa kỳ và cuối kỳ trong phạm vi nội dung đã được học.

(2) Sinh viên sẽ làm bài thi viết hết học phần 90 phút sau khi học xong toàn bộ học phần.

(3)  các bài kiểm tra viết này thể hiện kết quả học trên lớp, tự học, thực hành, làm bài tập mà sinh viên đã thưc hiện cũng như khả năng vận dụng những kiếm thức đã được học.

  • Tiêu chí đánh giá bài kiểm tra, bài thi kết thúc học phần
Tiêu chí đánh giá Mức chất lượng Thang điểm
–        Nội dung đủ, trả lời đúng 100% câu hỏi.

–        Trình bày rõ ràng, diễn đạt ngắn gọn, súc tích, logic.

–        Không có lỗi về thuật ngữ chuyên môn.

–        Không có lỗi chính tả.

 

Xuất sắc

 

9-10

–        Trả lời đúng 70-80% câu hỏi.

–        Trình bày rõ ràng, diễn đạt logic.

–        Mắc ít lỗi (1-2 lỗi) về thuật ngữ chuyên môn.

–        Còn lỗi chính tả.

 

Khá- Giỏi

 

7-8

–        Trả lời đúng 50-60% câu hỏi.

–        Trình bày không rõ ý, chưa logic.

–        Mắc lỗi về thuật ngữ chuyên môn (3-4 lỗi).

–        Còn lỗi chính tả.

 

Trung bình

 

5-6

–        Trả lời sai, lạc đề, hoặc phần trả lời đúng dưới mức 50% câu hỏi.

–        Không làm hết câu hỏi, bỏ nội dung hơn 50%.

–        Trình bày tối nghĩa, diễn đạt không rõ ý.

–        Mắc nhiều lỗi về thuật ngữ chuyên môn (5-6 lỗi).

–        Nhiều lỗi chính tả.

 

Yếu

 

3-4

–        Trả lời sai, lạc đề, phần trả lời đúng dưới mức 20%.

–        Không làm hết câu hỏi, bỏ đến 80% nội dung.

–        Trình bày tối nghĩa, diễn đạt không rõ ý.

–        Nhiều lỗi chính tả.

 

Kém

 

0-2

10.3. Chính sách trong đánh giá chuyên cần:

– Sinh viên vắng mặt quá 20% số buổi sẽ không được làm bài thi kết thúc học phần.

– Có điểm thưởng cho sinh viên tích cực phát biểu, ham học hỏi, có sự sáng tạo trong thảo luận, tranh biện.

 

Hà Nội, ngày  31  tháng  10 năm 2019

Hiệu trưởng

 

 

 

 

PGS.TS. Phạm Ngọc Ánh

Trưởng Khoa

 

 

 

 

TS. Phùng Văn Ổn

Trưởng bộ môn

 

 

 

 

ThS. Vũ Minh Tâm

Người soạn đề cương

 

 

 

 

TS. Phùng Văn Ổn

 

Các tin liên quan